Cân bằng cảm xúc: Tầm quan trọng và cách cân bằng cảm xúc
Allfreevn 11 tháng trước

Cân bằng cảm xúc: Tầm quan trọng và cách cân bằng cảm xúc

Cân bằng cảm xúc là gì, tầm quan trọng của cân bằng cảm xúc và #allfreevn hướng dẫn cách làm thế nào cân bằng cảm xúc.

Bạn đang vui hay buồn? Khi được hỏi, có vẻ như tất cả chúng ta đều có thể biết mình đang ở trạng thái cảm xúc nào vào thời điểm đó. Nhưng nó có nghĩa gì? Cảm xúc bắt nguồn từ đâu và chúng tác động đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào?

Cảm xúc = Cảm xúc?

Đối với hầu hết mọi người, cảm giác và cảm xúc rất giống nhau. Đương nhiên, chúng tôi sẽ coi chúng là từ đồng nghĩa; hai từ cùng nghĩa. Tuy nhiên, #allfreevnchiase, #allfreevncamxuc, #allfreevncanbangcamxuc mặc dù chúng phụ thuộc vào nhau, cảm xúc và cảm giác là những thứ khá khác nhau.

Cảm xúc mô tả trạng thái sinh lý và được tạo ra trong tiềm thức. Thông thường, chúng là những phản ứng tự chủ của cơ thể đối với một số sự kiện bên ngoài hoặc bên trong. Ngược lại, cảm xúc là những trải nghiệm chủ quan về cảm xúc và được điều khiển bởi những suy nghĩ và phản ánh có ý thức. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể có cảm xúc mà không có cảm xúc, tuy nhiên, đơn giản là chúng ta không thể có cảm xúc mà không có cảm xúc.

Cảm xúc cơ bản của chúng ta là gì?

Có nhiều cảm xúc bị cáo buộc như các nhà nghiên cứu có ý kiến ​​​​khác nhau về chúng. Theo nguyên tắc thông thường, có bảy cảm xúc cơ bản: vui mừng, ngạc nhiên, sợ hãi, ghê tởm, tức giận, khinh miệt và buồn bã.

Những phần nào của bộ não là “cảm xúc”?

Thật không may, không có một vùng não duy nhất nào xử lý tất cả những cảm xúc tích cực hay tiêu cực của chúng ta. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã xác định các vùng não rõ ràng có liên quan đến việc xử lý cả cảm xúc tích cực và tiêu cực.

Cảm xúc được tạo ra bằng cách đồng bộ hóa các mạng thần kinh trong toàn bộ não người, liên quan đến các vùng thị giác và thính giác ở vùng chẩm và thái dương xử lý thông tin đến cũng như các vùng tự giới thiệu ở vùng đỉnh. Trong quá trình xử lý các kích thích vui vẻ chẳng hạn, #allfreevnchiase, #allfreevncamxuc, #allfreevncanbangcamxuc các khu vực này tương tác chặt chẽ với vỏ não quỹ đạo trung gian.

Hơn nữa, hạt nhân accumbens đã được chứng minh là hoạt động khi cảm thấy ham muốn. Mặt khác, những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, sợ hãi và ghê tởm thường liên quan đến các cấu trúc não sâu hơn và lâu đời hơn như hạch hạnh nhân hoặc thùy đảo.

Là cảm xúc thực sự vô thức?

Đúng vậy.

Lấy ví dụ về việc xem một bộ phim kinh dị ở nhà – mặc dù bạn đang ở trong một môi trường rất an toàn và không có gì phải sợ nhưng bạn vẫn có thể lo lắng và sợ hãi. Có khả năng bạn thậm chí có thể cố gắng che giấu. Cơ thể bạn phản ứng bằng cách hô hấp mạnh hơn, nhịp tim nhanh hơn và đồng tử giãn ra nhiều hơn.

Trước khi bạn có thể bắt đầu nhận thức được nỗi sợ hãi một cách có ý thức hoặc thậm chí phản ứng lại bằng một tiếng hét, hệ thống thần kinh tự trị của bạn đã kéo cần gạt và kích hoạt mọi thay đổi của cơ thể. Điều này một lần nữa cho thấy rằng cảm xúc không tự động sinh ra cảm xúc mà chúng chắc chắn điều khiển hành động của chúng ta.

Cân bằng cảm xúc

Cân bằng cảm xúc, còn được gọi là Tự kiểm soát cảm xúc , là một năng lực thuộc lĩnh vực Quản lý bản thân. Những người có thế mạnh về Cân bằng cảm xúc tìm cách quản lý những cơn bốc đồng và cảm xúc của họ, ngay cả trong những tình huống căng thẳng.

Phát triển Cân bằng Cảm xúc bắt đầu với nền tảng vững chắc của Nhận thức về Bản thân , trung tâm của Trí tuệ Cảm xúc. Tự nhận thức cho phép chúng ta nhận ra cảm xúc của mình khi chúng xảy ra và cách thức mà cảm xúc của chúng ta tác động đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Nếu không có Tự nhận thức, chúng ta vẫn ở chế độ lái tự động và rơi vào các phản ứng và thói quen hành vi không thể nghi ngờ. Để tác động đến sự thay đổi hành vi, trước tiên chúng ta phải hòa hợp với cảm xúc của mình và cách chúng ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta.

Tập trung, một kỹ năng nền tảng cho Trí tuệ Cảm xúc, là nội tại của một loạt năng lực, bao gồm Nhận thức về Bản thân và Cân bằng Cảm xúc. Tại nơi làm việc, các nhà lãnh đạo có thế mạnh về Tự nhận thức về Cảm xúc sẽ nuôi dưỡng các nhóm tập trung gắn kết và có động lực. Mặc dù có một số loại tập trung , bao gồm khả năng tập trung vào người khác, đòi hỏi sự Đồng cảm và tập trung vào bức tranh lớn, #allfreevnchiase, #allfreevncamxuc, #allfreevncanbangcamxuc liên quan đến Nhận thức về Tổ chức, nhưng tập trung vào bên trong là điều cần thiết nhất để phát triển Cân bằng Cảm xúc.

Cân bằng cảm xúc không chỉ cần thiết cho những tình huống rủi ro cao. Các nhà lãnh đạo có thế mạnh về cân bằng cảm xúc có thể xử lý các tình huống căng thẳng—như cắt giảm ngân sách hoặc khách hàng khó tính—một cách dễ dàng. Và quản lý cảm xúc của chúng ta một cách lành mạnh sẽ tạo ra kết quả tốt hơn trong công việc và cuộc sống cá nhân của chúng ta.

Để nuôi dưỡng sự cân bằng cảm xúc, chúng ta cần một nền tảng vững chắc về sự tự nhận thức về cảm xúc. Chúng ta có thể thúc đẩy điều này bằng cách điều chỉnh cảm xúc của mình và thực hành tự suy ngẫm, lý tưởng nhất là hàng ngày. Sự hiểu biết chính xác về điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta là điều cần thiết để tự nhận thức.

Một cách khác giúp củng cố sự cân bằng cảm xúc: cải thiện khả năng phục hồi. Về mặt kỹ thuật, ‘khả năng phục hồi’ đề cập đến thời gian cần thiết để phục hồi sau khi bị tấn công hạch hạnh nhân. Mặc dù chúng ta không thể kiểm soát những gì kích hoạt chúng ta, nhưng chúng ta có thể học cách nhận biết và quản lý tốt hơn các phản ứng cảm xúc của mình để nhanh chóng lấy lại cân bằng. Để thực hành điều này, hãy chú ý đến những yếu tố kích hoạt cảm xúc của bạn trong suốt cả ngày. Tập thói quen viết chúng ra mỗi tối. Theo thời gian, bạn sẽ bắt đầu nắm bắt được phản ứng của mình đối với các yếu tố kích hoạt khi chúng xảy ra. Nhận thức chánh niệm như vậy về các yếu tố kích hoạt giúp bạn dễ dàng giữ được đầu óc tỉnh táo hơn trong một tình huống khó khăn. Một thói quen thiền định hàng ngày cũng có thể hữu ích.

Cân bằng cảm xúc sẽ không biến bạn thành một anh hùng thời hiện đại, nhưng nó có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn.

Chánh niệm hay sự hiện diện của tâm trí, giống như sự tập trung bên trong, là điều kiện của Cân bằng Cảm xúc. Chánh niệm là khía cạnh của tâm trí hoạt động như một bánh lái bên trong, cảnh báo chúng ta khi chúng ta đi chệch khỏi con đường của mình trong thời điểm hiện tại. Ví dụ, nếu chúng ta nhận thức được một thói quen xấu mà mình mắc phải, chẳng hạn như ngắt lời người khác, thì chính sự hiện diện của tâm trí sẽ giúp chúng ta nắm bắt ngay lập tức trước khi ngắt lời ai đó, gửi cho chúng ta một lời nhắc nhở tinh tế hoặc gợi ý không ngắt lời. Các thực hành như thiền tập trung, quét cơ thể và tự nhìn lại bản thân giúp chúng ta tăng cường sự tập trung và nhận thức. Bằng cách thường xuyên điều chỉnh cảm xúc của mình và sử dụng các phương pháp thực hành giúp bản thân quen thuộc với các kiểu phản ứng của mình, chúng ta có thể trau dồi sự Cân bằng Cảm xúc.

Bằng cách này, tự nhận thức, tập trung và chánh niệm đóng vai trò là ba kỹ năng liên kết với nhau giúp chúng ta thực hiện Cân bằng cảm xúc. Mặc dù việc phát triển từng kỹ năng này có vẻ đáng sợ, nhưng sự phụ thuộc lẫn nhau của chúng khiến việc chuyển tiến bộ trong một lĩnh vực thành sự phát triển tích cực trên cả ba lĩnh vực trở nên dễ dàng hơn. Tương tự như vậy, giống như khả năng Tự nhận thức và Cân bằng Cảm xúc là nền tảng của Trí tuệ Cảm xúc, chúng có thể mở ra những cánh cửa để củng cố Trí tuệ Cảm xúc của chúng ta thông qua bộ mười hai năng lực EI.

Vậy thì làm thế nào chúng ta có thể khôi phục lại sự cân bằng cảm xúc và hạnh phúc cho tâm trí của chúng ta?   Cảm xúc không cố định. Chúng ta không được sinh ra với mức độ tức giận, lòng trắc ẩn và các…

Làm thế nào để trau dồi sự cân bằng cảm xúc?

Cân bằng cảm xúc nghe có vẻ tuyệt vời về mặt lý thuyết, nhưng làm thế nào bạn có thể duy trì nó trong thực tế? Một cách là trở nên ý thức về cảm xúc của bạn. Nhiều người trong chúng ta không nhận thức được cảm giác của mình cho đến khi chúng ta cáu gắt với con cái hoặc gây gổ với vợ/chồng hoặc bạn đời của mình. Cố gắng thực hiện một số ý tưởng sau thường xuyên:

  1. Kiểm tra với chính mình mỗi ngày. Điều đó có thể có nghĩa là viết ra cảm xúc của bạn trong nhật ký, dành thời gian để trầm ngâm trong yên lặng hoặc trò chuyện với một người bạn đáng tin cậy. Phát triển nhận thức về cảm giác của bạn và tự hỏi bản thân xem có điều gì đang làm phiền bạn hoặc gây căng thẳng quá mức không.
  2. Cắt cho mình một số chùng. Hãy nhớ rằng sự cân bằng không nhất thiết có nghĩa là hạnh phúc. Bạn có thể cảm thấy như thế nào vào lúc này. Cố gắng tập chấp nhận và nhắc nhở bản thân rằng cuộc sống đầy thăng trầm. Bất chấp áp lực kinh niên từ thế giới bên ngoài và mạng xã hội là phải luôn tươi cười và vui vẻ, đôi khi bạn không cảm thấy ổn.
  3. Thực hành chăm sóc bản thânChăm sóc bản thân không nhất thiết phải là tắm bong bóng và mát-xa (mặc dù có thể!), nhưng điều đó có nghĩa là đảm bảo bạn đáp ứng nhu cầu của mình và ưu tiên cho bản thân. Ví dụ về tự chăm sóc bản thân có thể là những hành động đơn giản, #allfreevnchiase, #allfreevncamxuc, #allfreevncanbangcamxuc chẳng hạn như tuân thủ một thói quen, ăn một bữa ăn lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục hoặc tuân thủ chế độ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  4. Giải phóng và xử lý những cảm xúc đau đớn. Một trong những chìa khóa quan trọng nhất để duy trì sự cân bằng là cho phép bản thân cảm nhận những cảm xúc đau đớn hoặc dường như “không thể chấp nhận được”, chẳng hạn như sợ hãi, tức giận, thất vọng hoặc buồn bã. Cảm xúc có thể bị mắc kẹt bên trong —có thể bạn đã quen thuộc với câu: “Vấn đề của bạn nằm trong mô của bạn”. Tìm một cách thể hiện bản thân lành mạnh, sáng tạo phù hợp với bạn, chẳng hạn như tham gia lớp học kickboxing, thổi sáo trong dàn nhạc, vẽ tranh hoặc tham gia vào một loại hình nghệ thuật khác, hoặc thậm chí cho phép bản thân nghe những bản nhạc buồn và tận hưởng niềm vui.
  5. Biết khi nào là thời gian để tìm kiếm sự giúp đỡ. Bạn không cần phải xử lý mọi thứ một mình. Hỗ trợ có sẵn và không có gì xấu hổ khi yêu cầu nó. Nếu bạn có thể thừa nhận rằng mình cảm thấy choáng ngợp, chán nản hoặc lo lắng (hoặc nếu bạn biết có điều gì đó không ổn, nhưng bạn không chắc chắn điều gì), việc sẵn sàng tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia là một dấu hiệu của sức mạnh, #allfreevnchiase.
551 lượt xem | 0 Bình luận
Allfreevn là trang web yêu thích phim, game, công nghệ và kiến thức nên Allfreevn chia sẻ review phim, review game, thủ thuật máy tính, công nghệ, game… Allfreevn là tác giả chia sẻ kiến thức trend là gì, là ai nhanh nhất. Tác giả allfreevn thường viết các bài viết chia sẻ thông tin hot trend mạng xã hội, giải thích kiến thức là gì, là ai. Allfreevn có khả năng trình bày một cách rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn để giúp người đọc hoặc người tham gia hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tế. Mục tiêu của tác giả allfreevn là chia sẻ kiến thức là lan truyền và phổ biến kiến thức, giúp mọi người tiếp cận và hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau. Allfreevn có thể cung cấp hướng dẫn, lời khuyên và phân tích chi tiết để giải thích các khái niệm phức tạp thành một cách dễ hiểu và ứng dụng được.

Bình luận gần đây