Auld Lang Syne là gì? Điều đặc biệt về Auld Lang Syne chưa ai biết
Allfreevn 1 năm trước

Auld Lang Syne là gì? Điều đặc biệt về Auld Lang Syne chưa ai biết

Auld Lang Syne là gì, Auld Lang Syne được hát vào dịp nào, Auld Lang Syne lời Việt, #allfreevn chia sẻ điều đặc biệt về Auld Lang Syne chưa ai biết.

Đêm giao thừa này, gần như chắc chắn bạn sẽ nghe (và có thể thử hát) Auld Lang Syne, một bài hát có giai điệu đồng nghĩa với năm mới (và chủ đề thay đổi rộng hơn) bằng tiếng Anh thế giới, mặc dù cú pháp và từ vựng gần như không thể hiểu được. Vấn đề là văn bản mà bài hát dựa trên hoàn toàn không phải bằng tiếng Anh — đó là tiếng Scots thế kỷ 18, một ngôn ngữ tương tự nhưng khác biệt chịu trách nhiệm về lời bài hát trong bài hát, chẳng hạn như “We twa hae run about the braes / and pou ‘d the gowans fine” mà người Mỹ hoàn toàn không thể hiểu được.

Nhưng câu chuyện về việc một bản ballad Scotland thế kỷ 18 trở thành đồng nghĩa với năm mới như thế nào lại rối rắm, liên quan đến cả ác cảm truyền thống của thần học Calvin đối với Giáng sinh và vai trò trung tâm duy nhất của việc xem các vở kịch truyền hình trong lễ đón năm mới của người Mỹ. Thu hẹp khoảng cách là một nhà lãnh đạo ban nhạc lớn người Canada nổi tiếng một thời, giờ đã bị lãng quên, người đã xác định đêm giao thừa trong nhiều thập kỷ và biến một phong tục dân gian của Scotland thành một hiện tượng toàn cầu.

Auld Lang Syne là gì?

Auld Lang Syne ban đầu là một bài thơ của Scotland, sau này được phổ nhạc, #allfreevnauldlangsyne, #allfreevnchiase, #allfreevnbaiviet. Cụm từ auld lang syne dịch theo nghĩa đen là “old long since” trong tiếng Anh và có nghĩa tương tự như “times gone by”.

Auld Lang Syne tạm dịch là “thời gian đã qua” – được viết bởi nhà thơ người Scotland Robert Burns vào năm 1788 và được cho là dựa trên một bài hát dân ca Scotland.

Người Mỹ biết rằng người Scotland nói tiếng Anh với giọng đặc biệt và cũng có thể biết về sự tồn tại của một ngôn ngữ gọi là tiếng Gaelic Scotland có liên quan đến tiếng Ireland và tiếng Wales và hiếm khi được sử dụng. Nhưng cũng có thứ được gọi là ngôn ngữ Scots, có những điểm tương đồng rõ ràng với tiếng Anh mà không thực sự dễ hiểu đối với những người nói tiếng Anh – theo cách mà tiếng Ý và tiếng Tây Ban Nha là những ngôn ngữ tương tự nhưng khác biệt.

Tất nhiên, sự khác biệt là trong hàng trăm năm nay, không có nhà nước Scotland độc lập nào tiêu chuẩn hóa và quảng bá tiếng Scots như một ngôn ngữ chính thức khác với tiếng Anh có giọng Scotland. Phần lớn cuốn tiểu thuyết Trainspotting của Irvine Welsh được viết bằng tiếng Scots, và bài giảng này bằng tiếng Scots về tiếng Scots sẽ cho bạn cảm nhận về mối quan hệ của nó với tiếng Anh.

Có trường hợp cụm từ “nên quên người quen cũ auld [tức là]” rất giống nhau trong cả tiếng Anh và tiếng Scotland. Và vì thông thường chỉ có câu đầu tiên và phần điệp khúc được hát, nên sự khác biệt giữa các ngôn ngữ không quá nổi bật ngoại trừ cụm từ chính không quen thuộc. Nhưng nếu bạn đi sâu vào những câu thơ sau, thì rõ ràng bài hát không phải bằng tiếng Anh.

Khi Harry gặp Sally là đúng: Đó là về những người bạn cũ

Như nhân vật Sally của Meg Ryan đã nói trong phim, đây là một bài hát về những người bạn cũ, #allfreevnauldlangsyne, #allfreevnchiase, #allfreevnbaiviet.

Lời bài hát của những câu thơ sau, khi được dịch sang tiếng Anh, đã làm cho điều này trở nên hoàn toàn rõ ràng. Việc kinh doanh “pint-stoup” về cơ bản là nói, “Chắc chắn bạn sẽ mua một panh và tôi sẽ mua một panh và chúng ta sẽ uống cho đến những ngày tươi đẹp.” Trong câu thơ tiếp theo, chúng ta nghe về cách “Hai chúng tôi chạy quanh sườn núi / và hái bông cúc đẹp”

Những người bạn cũ lâu ngày không gặp đang gặp lại nhau, uống rượu và hồi tưởng. Nếu đây là một bài hát mà bạn thường nghe trong một căn phòng yên tĩnh bằng tiếng Anh khi tỉnh táo, thì sẽ không có gì nhầm lẫn. Vì điều đó về cơ bản trái ngược với bữa tiệc đêm giao thừa, đó là khi bạn thường nghe bài hát, nên có rất nhiều nhầm lẫn. Nhưng bản thân bài hát không đặc biệt phức tạp.

Từ năm 1929 cho đến năm 1976, lần đầu tiên trên đài phát thanh và sau đó là truyền hình, người Mỹ đã theo dõi chương trình phát sóng Đêm Giao thừa do Guy Lombardo và Royal Canadas, một ban nhạc lớn do Lombardo, một người Canada có cha mẹ nhập cư từ Ý, chỉ huy. Vào giữa những năm 70, các chương trình phát sóng của Lombardo bắt đầu phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ “New Year’s Rockin’ Eve” của Dick Clark, được định vị để thu hút khán giả nhỏ tuổi và nhấn mạnh yếu tố rock để tương phản với giai điệu của ban nhạc lớn của Hoàng gia Canada. Nhưng trong nhiều thập kỷ, Lombardo sở hữu ngày 31 tháng 12 – thậm chí còn có biệt danh là “Mr. New Year’s Eve” – ​​và mỗi năm, ông chơi “Auld Lang Syne” để chào đón năm mới, #allfreevnauldlangsyne, #allfreevnchiase, #allfreevnbaiviet.

Sau đó, do ảnh hưởng của các bộ phim và chương trình truyền hình của Mỹ đối với văn hóa đại chúng trên khắp thế giới, những mô tả thông thường về những người rung chuông đón năm mới tại “Auld Lang Syne” đã được chiếu vào các phòng khách trên toàn cầu, #allfreevnauldlangsyne, #allfreevnchiase, #allfreevnbaiviet. Do đó, một bản ballad của Scotland thế kỷ 18 đã trở thành một nghi thức truyền hình của Mỹ giữa thế kỷ 20, và từ đó trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới – mặc dù hầu như không ai hiểu bài hát này.

219 lượt xem | 0 Bình luận
Allfreevn là trang web yêu thích phim, game, công nghệ và kiến thức nên Allfreevn chia sẻ review phim, review game, thủ thuật máy tính, công nghệ, game… Allfreevn là tác giả chia sẻ kiến thức trend là gì, là ai nhanh nhất. Tác giả allfreevn thường viết các bài viết chia sẻ thông tin hot trend mạng xã hội, giải thích kiến thức là gì, là ai. Allfreevn có khả năng trình bày một cách rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn để giúp người đọc hoặc người tham gia hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tế. Mục tiêu của tác giả allfreevn là chia sẻ kiến thức là lan truyền và phổ biến kiến thức, giúp mọi người tiếp cận và hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau. Allfreevn có thể cung cấp hướng dẫn, lời khuyên và phân tích chi tiết để giải thích các khái niệm phức tạp thành một cách dễ hiểu và ứng dụng được.

Bình luận gần đây