Aswang family là gì? Sự thật một gia đình đáng sợ từ Philippines
Allfreevn 12 tháng trước

Aswang family là gì? Sự thật một gia đình đáng sợ từ Philippines

Aswang family là gì, nguồn gốc aswang, các loại aswang, #allfreevn chia sẻ sự thật một gia đình đáng sợ từ Philippines.

Thời gian gần đây, TikTok xôn xao bởi nội dung về Aswang family. Gia tộc đáng sợ với những nhân vật khủng đằng sau là chủ đề bàn tán của nhiều người. Nhưng, Aswang family chính xác là gì?

Aswang family là gì?

Aswang family là Gia đình Aswang thực sự bắt nguồn từ một câu chuyện thần thoại của người Philippines. Aswang là một sinh vật thần thoại tương tự như ma cà rồng. Huyền thoại về Aswang này rất phổ biến ở Philippines, ngoại trừ khu vực Ilocos, #allfreevnaswang, #allfreevnfamily, #allfreevnhuyenthoaiaswang.

Aswang là một sinh vật siêu nhiên xảo quyệt sở hữu vô số đặc điểm khiến nó trở nên khá ghê gớm. Nhưng nó không chỉ là một loại quái vật; nó là một thuật ngữ chung bao gồm các sinh vật bóng tối đa dạng trong văn hóa dân gian Philippines.

Mặc dù aswang lần đầu tiên được nhắc đến trong các tài liệu của Tây Ban Nha vào thế kỷ 16, nhưng nó đã là một niềm tin phổ biến ở các hòn đảo hiện bao gồm Philippines trước khi người Tây Ban Nha đến. Một số hình thức của aswang phổ biến hơn những hình thức khác và tồn tại sự khác biệt lớn giữa các khu vực về bản chất, mô tả và truyền thuyết của nó.

Các mô tả về Aswang dường như là sự pha trộn giữa ma cà rồng và phù thủy, thậm chí giống như một con quái vật khổng lồ với đôi cánh vỗ mạnh.

Ở mỗi vùng của Philippines, Aswang lại có những phiên bản và tên gọi khác nhau. Một số gọi nó là tick-tick, wak-wak và soc-soc.

Aswang được biết đến như một sinh vật đáng sợ và là sinh vật đáng sợ nhất trong xã hội Philippines. Trên thực tế, thực dân từ Tây Ban Nha cũng nhận ra sự phổ biến của Aswang trong xã hội Philippines.

Nguồn gốc cái tên “Aswang”

Nhiều lý thuyết về nguồn gốc của cái tên được đề xuất. Một đề xuất cho rằng từ này bắt nguồn từ “aso” (từ tiếng Tagalog có nghĩa là “chó”) và “wang” (từ “buang” của người Visayan có nghĩa là “điên rồ”) — cùng nhau định nghĩa một con chó dại, #allfreevnaswang, #allfreevnfamily, #allfreevnhuyenthoaiaswang. Những người khác thích nghĩ rằng nó bắt nguồn từ “asu-asuan”, có nghĩa là “giống chó”.

Một gợi ý khác là dạng rút gọn của từ “asin” (“muối”) và “bawang” (“tỏi”)—hai đồ vật nổi tiếng được sử dụng để xua đuổi các sinh vật xấu xa.

Tài liệu tham khảo thần thoại

Một số người đã tìm đến thần thoại và tìm thấy một câu chuyện cổ xưa ít được biết đến hơn từ vùng Bicol. Osuang là vị thần của sự hỗn loạn và xấu xa, người anh trai của ông là vị thần tối cao của đền thờ tên là Gugurang. Để có được sự ưu ái từ con người, Osuang đã đánh cắp ngọn lửa thiêng từ anh trai mình nhưng không thể kiểm soát được sức mạnh của nó và do đó đã khiến các ngôi làng bị đốt cháy. Guugurang làm mưa để dập tắt ngọn lửa và lập lại trật tự. Nhưng Osuang bị ghét vì điều đó kể từ đó.

Trong một phiên bản khác của câu chuyện thần thoại này từ đảo Panay, Asuang và Agurang (chú ý sự khác biệt trong cách viết) là hai linh hồn nguyên thủy tranh giành quyền kiểm soát hòn đảo. Agurang mạnh nhất vào ban ngày, trong khi Asuang mạnh vào ban đêm. Vì vậy, người trước tấn công người sau trong ngày và giành chiến thắng.

Trong cuốn sách La Religión Antigua de Los Filipinos của ông năm 1909 , Isabelo de Los Reyes đã đưa ra giả thuyết rằng từ “aswang” thực sự bắt nguồn từ ảnh hưởng Ấn Độ hóa trước đó của người gốc Tây Ban Nha ở quần đảo này. Ông đưa ra quan điểm cho rằng đó là sự thích nghi bản địa hóa của Asura—các linh hồn ma quỷ trong thần thoại Ấn Độ giáo-Phật giáo là kẻ thù của Deva—nguồn gốc của thuật ngữ được sử dụng cho các vị thần Philippines thời tiền thuộc địa, Diwata.

Phân loại của Aswang

Sau đây là các phân loại của aswang dựa trên phương thức và nguyên mẫu.

Theo phương thức

  1. Asuwang na Lakaw: Đây là một loài aswang đi bộ (còn được gọi là Malakat hoặc “người đi bộ”) săn mồi trước 6 giờ chiều và được coi là loài phổ biến nhất.
  2. Asuwang na Layog: “Layog” là một từ Bisaya có nghĩa là “đi xa” hoặc “đấu tranh”, có thể được hiểu là loài aswang vật lộn với nạn nhân của nó và nhảy xa như thể đang bay.
  3. Aswang na Lupad: Đây là một tên khác được sử dụng ở Bicol cho aswang có thể bay.

Nhưng đối với những người hành nghề Babaylan hiện đại ở Philippines, khái niệm xoa thuốc mỡ thần bí lên cơ thể là một phần của nghi lễ tôn vinh bản thân, #allfreevnaswang, #allfreevnfamily, #allfreevnhuyenthoaiaswang, theo thời gian, đã trở thành ma quỷ. Nó không nhất thiết phải ở dạng lỏng; một số thậm chí đã sử dụng các vật thể rắn như vỏ sò và đá.

Theo Archetypes

Sự mơ hồ của huyền thoại aswang đã dẫn đến một số quan niệm sai lầm và tranh luận xem cái nào xác thực hơn. Đó là cho đến khi tác giả và giáo sư người Philippines, Tiến sĩ Maximo Ramos cung cấp một khuôn mẫu toàn diện về các phân loại aswang trong cuốn sách năm 1969 của ông The Aswang Syncrasy in Philippine Folklore. Ramos dựa trên các nhóm của mình dựa trên những sinh vật thần thoại có thể xác định được với một số truyền thống châu Âu cũng tạo nên các đặc điểm của nhân vật aswang.

Ma cà rồng hút máu

Aswang ma cà rồng ở Philippines thường là những phụ nữ xinh đẹp làm mồi cho những người đàn ông cả tin mà họ đã kết hôn. Một ví dụ về loại aswang này là Mandurugo từ văn hóa dân gian Tagalog và Bicolano. Cái tên này có nghĩa là “người lấy máu” – người dân địa phương gọi là “dugo”. Mandurugo cũng xuất hiện trong loạt phim hoạt hình Blade năm 2011, được miêu tả là những con quỷ giống chim.

Nỗi sợ hãi gia trưởng về việc trao quyền cho phụ nữ đã sinh ra người phụ nữ ma cà rồng trong thần thoại, chẳng hạn như Lilith của truyền thống Lưỡng Hà và Do Thái giáo — được coi là người vợ đầu tiên của Adam trong Kinh thánh và là ma cà rồng sớm nhất trong lịch sử loài người.

Nhưng không phải tất cả ma cà rồng aswang đều là phụ nữ; một số là đồng tính nam. Dangga (còn gọi là Agitot) là một loại aswang đến từ tỉnh Capiz được mô tả là những người đồng tính nam xinh đẹp nhắm đến phụ nữ. Chúng dễ dàng bị phân tâm khi chất lỏng tinh dịch ném vào chúng, khiến nạn nhân có nhiều thời gian để trốn thoát trong khi sinh vật này đang liếm chất hữu cơ.

Chuyện kể rằng một ngày nọ, khi đang trồng củ khoai môn, một người phụ nữ loài người đã vô tình bị một dụng cụ làm vườn cắt đứt ngón tay của mình. Biết được tầm quan trọng của việc giữ sạch vết thương, một người Danag đã tình nguyện hút máu và phát hiện ra rằng nó rất ngọt cho đến khi hút cạn kiệt người phụ nữ đáng thương. Danag nói với họ hàng của mình về bí mật, và họ bắt đầu săn lùng con người vào ban đêm.

Phù thủy báo thù

Giống như aswang là một trong những cách phân loại phù thủy Philippines trong chuyên khảo do tu sĩ người Tây Ban Nha Juan de Placencia viết vào năm 1589, phù thủy khuôn mẫu cũng là một phần của đặc điểm aswang.

Ma thú ăn thịt người

Therianthropy, hay niềm tin rằng một số người biến hình thành quái thú, đã có từ thời xa xưa và bắt nguồn từ các tập tục pháp sư của các nền văn minh sơ khai của loài người. Các loài động vật mà chúng được cho là biến thành phụ thuộc vào sinh vật cụ thể nào là phổ biến nhất hoặc là kẻ săn mồi thống trị trong khu vực đó, được tôn sùng như một động vật vật tổ của bộ tộc.

Ví dụ, người Bắc Âu Ulfhednar (mặc da sói) và Berserkr (mặc da gấu) không biến thành những con vật này theo nghĩa đen mà chỉ đơn giản là thể hiện hành vi và sự hung dữ của chúng để hỗ trợ chúng trong trận chiến.

Kẻ hút nội tạng tự phân đoạn

Nói về những chiếc lưỡi dài giống như vòi, một loại aswang khác sống sót nhờ chế độ ăn kiêng các cơ quan nội tạng và tiết dịch đờm của người bệnh. Nó có một ngôn ngữ hình ống và hẹp, có chức năng giống như một chiếc ống hút có khả năng kéo dài rất lâu.

Con ma ăn thịt

Busaw của Mindanao được cho là có thể nghe thấy tiếng rên rỉ của người sắp chết từ khoảng cách rất xa và tụ tập trên những cây lớn gần nghĩa trang, sau đó ăn thịt những xác chết mới được chôn cất. Họ cũng đánh cắp xác chết và có khả năng tạo ra ảo ảnh như một vật thay thế để những người đưa tang gia đình không nghi ngờ. Họ thậm chí sẽ cung cấp sự cướp bóc trá hình của mình cho những người hàng xóm của họ với hy vọng sẽ biến họ.

Huyền thoại về những aswang ma quái có nhiều hình thức hấp dẫn khác nhau và nhường chỗ cho người Philippines tạo ra những truyền thống và mê tín tang lễ không có ý nghĩa theo cách hiểu hiện đại.

Tại sao Aswang tồn tại?

Mặc dù truyền thuyết aswang khác nhau, nhưng hầu hết người dân Philippines đều có thể đồng ý rằng chúng thường mang hình dạng con người vào ban ngày và săn mồi vào ban đêm. Họ săn lùng những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng; người già, người bệnh, phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Aswang là sự nhân cách hóa tổng hợp của tất cả những thứ xấu xa, ghê tởm, xấu xí và không tự nhiên, ẩn náu trong bóng tối của tâm hồn bị kìm nén nhất của chúng ta. Nó được hiểu là sự đảo ngược các giá trị truyền thống của Philippines: cộng đồng, lòng hiếu khách, vệ sinh và tôn trọng người chết.

Do đó, aswang trở thành vật tế thần quái dị mà tất cả những nỗi sợ hãi, xấu hổ và tội lỗi của xã hội được quy cho để nó có thể bị đổ lỗi, săn lùng và giết chết. Nó được thực hiện để chúng ta có thể giải thoát bản thân khỏi những thất bại của con người và cuối cùng chữa lành vết thương và tiếp tục.

 

1341 lượt xem | 0 Bình luận
Allfreevn là trang web yêu thích phim, game, công nghệ và kiến thức nên Allfreevn chia sẻ review phim, review game, thủ thuật máy tính, công nghệ, game… Allfreevn là tác giả chia sẻ kiến thức trend là gì, là ai nhanh nhất. Tác giả allfreevn thường viết các bài viết chia sẻ thông tin hot trend mạng xã hội, giải thích kiến thức là gì, là ai. Allfreevn có khả năng trình bày một cách rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn để giúp người đọc hoặc người tham gia hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tế. Mục tiêu của tác giả allfreevn là chia sẻ kiến thức là lan truyền và phổ biến kiến thức, giúp mọi người tiếp cận và hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau. Allfreevn có thể cung cấp hướng dẫn, lời khuyên và phân tích chi tiết để giải thích các khái niệm phức tạp thành một cách dễ hiểu và ứng dụng được.

Bình luận gần đây