7 trò lừa đảo ChatGPT cần chú ý để bảo vệ bạn
Allfreevn 11 tháng trước

7 trò lừa đảo ChatGPT cần chú ý để bảo vệ bạn

7 trò lừa đảo ChatGPT cần chú ý, #allfreevn chia sẻ cách làm thế nào phòng tránh việc sử dụng ChatGPT lừa đảo trên mạng.

Email, một phương tiện lừa đảo khét tiếng, đã được sử dụng để phổ biến phần mềm độc hại, tống tiền nạn nhân hoặc ăn cắp thông tin quan trọng. Ngày nay, tên ChatGPT đang được kết hợp một cách vô nguyên tắc trong các vụ lừa đảo qua email để đánh lừa người nhận

Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, giờ đây chúng ta đang phải đối mặt với thực tế bất ngờ về trò lừa đảo ChatGPT. Công cụ AI đột phá này, ChatGPT của OpenAI, đã càn quét toàn cầu, #allfreevn chia sẻ cách mạng hóa cách chúng ta tương tác trực tuyến. Tuy nhiên, chính những tính năng khiến nó thu hút hàng tỷ người đang bị tội phạm mạng khai thác theo những cách mới và đáng lo ngại.

Đừng rơi vào những trò gian lận ChatGPT này

Như người ta nói, bông hồng nào cũng có gai, và trong trường hợp này, khả năng nở rộ của các chatbot AI đã kéo theo tác dụng phụ gai góc. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những góc tối của những trò gian lận ChatGPT này để giúp giữ cho các tương tác của bạn an toàn, hiệu quả và không bị tổn hại.

Lừa đảo qua email do ChatGPT tạo ra

Email, một phương tiện lừa đảo khét tiếng, đã được sử dụng để phổ biến phần mềm độc hại, tống tiền nạn nhân hoặc ăn cắp thông tin quan trọng. Ngày nay, tên ChatGPT đang được kết hợp một cách vô đạo đức trong các vụ lừa đảo qua email để đánh lừa người nhận.

Vào tháng 4 năm 2023, một số hãng truyền thông bắt đầu cảnh báo về sự gia tăng của các email lừa đảo do ChatGPT tạo ra một cách rõ ràng. Với khả năng tạo nội dung theo yêu cầu của người dùng của chatbot, những kẻ bất lương hiện đã chuyển sang sử dụng công cụ này để tạo email lừa đảo cho các chiến dịch ác ý của chúng.

Lấy một ví dụ về tội phạm mạng không thông thạo tiếng Anh nhưng lại nhắm đến các nạn nhân nói tiếng Anh. Với sự trợ giúp của ChatGPT, họ có thể tạo một email lừa đảo hoàn hảo không có bất kỳ lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào. Những email được viết một cách thuyết phục này có thể lừa nạn nhân hiệu quả hơn, củng cố vẻ ngoài xác thực mà người gửi lừa đảo muốn miêu tả.

Về cơ bản, việc sử dụng ChatGPT trong việc tạo email lừa đảo có khả năng hợp lý hóa quy trình lừa đảo của tội phạm mạng, có thể gây ra sự gia tăng tần suất tấn công lừa đảo.

Phần mở rộng trình duyệt ChatGPT độc hại

Các tiện ích mở rộng của trình duyệt, mặc dù phổ biến và tiện dụng cho hàng triệu người, nhưng cũng đóng vai trò là trojan cho các phiên bản bất hợp pháp của phần mềm này, được sử dụng để cấy phần mềm độc hại và lọc dữ liệu. Đây là một trò lừa đảo ChatGPT có thể áp dụng tương tự cho ChatGPT.

Mặc dù có các tiện ích mở rộng hợp pháp tập trung vào ChatGPT (như Merlin và ChatGPT nâng cao), nhưng không phải tất cả các tiện ích mở rộng xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng của trình duyệt đều đáng tin cậy. Chẳng hạn, một tiện ích mở rộng ChatGPT giả có tên “Trò chuyện GPT dành cho Google” đã nhanh chóng phổ biến trên các thiết bị vào tháng 3 năm 2023. Khi được phổ biến, tiện ích mở rộng ChatGPT lừa đảo này đã ăn cắp thông tin Facebook từ hàng nghìn người dùng.

Mặc dù có các tiện ích mở rộng hợp pháp tập trung vào ChatGPT (như Merlin và ChatGPT nâng cao), nhưng không phải tất cả các tiện ích mở rộng xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng của trình duyệt đều đáng tin cậy. Chẳng hạn, một tiện ích mở rộng ChatGPT giả có tên “Trò chuyện GPT dành cho Google” đã nhanh chóng phổ biến trên các thiết bị vào tháng 3 năm 2023. Khi được phổ biến, tiện ích mở rộng ChatGPT lừa đảo này đã ăn cắp thông tin Facebook từ hàng nghìn người dùng.

Ứng dụng ChatGPT của bên thứ ba giả mạo

Tội phạm mạng thường sử dụng các tên được tôn trọng, chẳng hạn như ChatGPT, để phổ biến các ứng dụng có hại. Các ứng dụng độc hại này, mặc dù không phải là một khái niệm mới, nhưng từ lâu đã được tận dụng để giải phóng phần mềm độc hại, hút dữ liệu và giám sát các hoạt động của thiết bị. Sự công nhận của ChatGPT hiện đang bị khai thác để truyền bá các ứng dụng độc hại này.

Vào tháng 2 năm 2023, tội phạm mạng đã phát hiện ra một ứng dụng ChatGPT giả được thiết kế để phân phối phần mềm độc hại trên Windows và Android. Theo báo cáo của Bleeping Computer, những kẻ lừa đảo đã lợi dụng ChatGPT Plus của OpenAI để lừa người dùng tin rằng họ có thể truy cập phiên bản miễn phí của công cụ trả phí thông thường. Động cơ thầm kín của những tội phạm mạng này là lấy cắp thông tin đăng nhập hoặc giải phóng phần mềm độc hại.

Để bảo vệ bạn khỏi các ứng dụng độc hại như vậy, điều quan trọng là phải tiến hành kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng đối với bất kỳ chương trình phần mềm nào để xác định danh tiếng của nó. Bất kể ứng dụng có vẻ hấp dẫn như thế nào, thì cũng không đáng để mạo hiểm nếu tính an toàn của ứng dụng không được xác thực. Bám sát các cửa hàng ứng dụng đáng tin cậy và xem xét đánh giá của người dùng trước khi tải xuống bất kỳ ứng dụng nào.

Phần mềm độc hại do ChatGPT tạo ra

Trí tuệ nhân tạo và tội phạm mạng là những chủ đề gây xôn xao dư luận trong những năm gần đây, với những lo ngại rằng công nghệ này có khả năng đơn giản hóa quy trình cho những kẻ ác ý thực hiện các vụ lừa đảo và tấn công nạn nhân.

Mối lo ngại này không phải là không có cơ sở vì ChatGPT có thể được sử dụng để tạo phần mềm độc hại. Không mất nhiều thời gian sau khi ra mắt để những cá nhân vô đạo đức bắt đầu tạo mã độc hại bằng công cụ phổ biến này. Đầu năm 2023, #allfreevn chia sẻ một dòng phần mềm độc hại dựa trên Python, được cho là tác giả sử dụng ChatGPT, đã được đề cập trong một bài đăng trên một diễn đàn hack.

Mặc dù phần mềm độc hại không quá phức tạp và không có phần mềm độc hại cực kỳ nguy hiểm nào, như ransomware, vẫn chưa được xác định là sản phẩm ChatGPT, nhưng khả năng ChatGPT có thể tạo ra các chương trình phần mềm độc hại thậm chí đơn giản sẽ mở ra cơ hội cho những người muốn tìm hiểu sâu về tội phạm mạng nhưng thiếu kiến ​​thức kỹ thuật đáng kể. sức mạnh. Khả năng hỗ trợ AI mới nổi này có thể gây ra một vấn đề nghiêm trọng trong tương lai gần.

Trang web lừa đảo

Các cuộc tấn công lừa đảo thường ở dạng các trang web lừa đảo, được tạo ra để ghi lại thao tác gõ phím của bạn và lấy dữ liệu có giá trị để sử dụng sai mục đích. Nếu là người dùng ChatGPT, bạn có khả năng trở thành con mồi của loại lừa đảo lừa đảo này. Hãy tưởng tượng bạn truy cập vào một trang web mà bạn cho là trang ChatGPT chính thức. Bạn tiến hành tạo một tài khoản, nhập tên, thông tin liên hệ và các chi tiết khác. Nếu trang web đó thực sự là một trang web có hại, thì có nhiều khả năng thông tin bạn đã nhập sẽ bị đánh cắp để khai thác.

Ngoài ra, bạn có thể nhận được email từ một người nào đó giả làm thành viên nhóm ChatGPT, nói rằng tài khoản ChatGPT của bạn cần được xác minh. Email này có thể chứa liên kết đến trang web nơi bạn được yêu cầu đăng nhập vào tài khoản của mình và hoàn tất xác minh bị cáo buộc.

Nhưng đây là điểm mấu chốt trong trò lừa đảo ChatGPT này: liên kết mà bạn muốn nhấp vào sẽ dẫn bạn đến một trang web độc hại có khả năng đánh cắp mọi dữ liệu bạn nhập, bao gồm cả chi tiết đăng nhập của bạn. Đột nhiên, một bên trái phép có thể có quyền truy cập vào tài khoản ChatGPT của bạn và xem qua lịch sử lời nhắc, thông tin tài khoản và dữ liệu nhạy cảm khác của bạn. Điều cần thiết là có thể xác định các trò gian lận lừa đảo để tránh xa hình thức tội phạm mạng này.

Lừa đảo đăng ký ChatGPT

Các dịch vụ dựa trên đăng ký thường thu hút những kẻ lừa đảo và thật không may, ChatGPT cũng không ngoại lệ. Trò lừa đảo ChatGPT đang gia tăng liên quan đến các đề nghị đăng ký giả mạo cho dịch vụ. Bạn có thể bắt gặp một ưu đãi hấp dẫn trực tuyến hứa hẹn giảm giá hoặc thậm chí đăng ký miễn phí ChatGPT Plus, thường đi kèm với một khoản phí.

Sau khi nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết, #allfreevn chia sẻ bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang web giống như trang OpenAI chính thức. Bạn được yêu cầu điền thông tin cá nhân và chi tiết thẻ tín dụng để truy cập ‘ưu đãi đặc biệt’. Nhưng ngay khi bạn làm vậy, dữ liệu nhạy cảm của bạn sẽ rơi vào tay kẻ xấu, sẵn sàng bị khai thác.

Tin nhắn mạng xã hội giả mạo

Các nền tảng truyền thông xã hội cũng có rất nhiều trò gian lận ChatGPT tiềm ẩn. Các tin nhắn trực tiếp hoặc bài đăng lừa đảo tự xưng là từ tài khoản ChatGPT chính thức có thể đến tay bạn. Họ có thể yêu cầu bạn nhấp vào liên kết để giành giải thưởng, xác minh tài khoản của bạn hoặc cập nhật thông tin chi tiết của bạn.

Tuy nhiên, những tin nhắn này không gì khác hơn là một âm mưu thu thập thông tin cá nhân hoặc cài đặt phần mềm độc hại có hại trên thiết bị của bạn. Luôn kiểm tra tài khoản gửi những tin nhắn này; tài khoản chính thức thường được xác minh bằng dấu tích màu xanh lam.

Luôn cảnh giác

Những trò gian lận này chỉ là một vài ví dụ về những rủi ro tiềm ẩn ẩn nấp trong thế giới kỹ thuật số liên quan đến ChatGPT. Chúng minh họa tầm quan trọng của việc duy trì mức độ cảnh giác cao trong khi tương tác với các công cụ AI như ChatGPT hoặc bất kỳ dịch vụ kỹ thuật số nào. Luôn nhớ rằng nếu một lời đề nghị có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, thì rất có thể là như vậy. Hãy cảnh giác với các email, liên kết, tiện ích mở rộng, ứng dụng và trang web đáng ngờ có khả năng là một phần của trò lừa đảo ChatGPT. Như người ta vẫn nói, “Báo trước là chuẩn bị trước.” Vì vậy, hãy cập nhật thông tin, giữ an toàn và tiếp tục tận hưởng thế giới AI tuyệt vời một cách có trách nhiệm, #allfreevn chia sẻ.

69 lượt xem | 0 Bình luận
Allfreevn là trang web yêu thích phim, game, công nghệ và kiến thức nên Allfreevn chia sẻ review phim, review game, thủ thuật máy tính, công nghệ, game… Allfreevn là tác giả chia sẻ kiến thức trend là gì, là ai nhanh nhất. Tác giả allfreevn thường viết các bài viết chia sẻ thông tin hot trend mạng xã hội, giải thích kiến thức là gì, là ai. Allfreevn có khả năng trình bày một cách rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn để giúp người đọc hoặc người tham gia hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tế. Mục tiêu của tác giả allfreevn là chia sẻ kiến thức là lan truyền và phổ biến kiến thức, giúp mọi người tiếp cận và hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau. Allfreevn có thể cung cấp hướng dẫn, lời khuyên và phân tích chi tiết để giải thích các khái niệm phức tạp thành một cách dễ hiểu và ứng dụng được.

Bình luận gần đây