Bluetooth 5.1, 5.2 và 5.3 là gì? Tính năng và sự khác biệt bạn biết chưa
Allfreevn 2 năm trước

Bluetooth 5.1, 5.2 và 5.3 là gì? Tính năng và sự khác biệt bạn biết chưa

Bluetooth 5.1, 5.2 và 5.3 là gì, tính năng và sự khác biệt bluetooth là công nghệ kết nối không dây có mặt trên nhiều thiết bị: điện thoại di động, máy tính xách tay, TV, tai nghe.

Điều quan trọng là bạn phải biết ngay rằng tất cả chúng thực chất là phiên bản bổ sung tính năng hoặc cải tiến các tính năng của Bluetooth 5. Ngoài ra, các phiên bản này tương thích ngược. Điều này có nghĩa là, với rất ít trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như một thiết bị Bluetooth 5.2 sẽ hoạt động bình thường với một thiết bị dựa trên Bluetooth 5.1 khác.

Bluetooth 5.1

Được giới thiệu vào đầu năm 2019 bởi Bluetooth SIG (nhóm chịu trách nhiệm xác định công nghệ), Bluetooth 5.1 có thể được hiểu là một phiên bản của Bluetooth 5 nâng cao các khía cạnh vị trí: một thiết bị với công nghệ này không chỉ có thể xác định một thiết bị tương thích gần đó mà còn chỉ ra hướng đi, allfreevn.com chia sẻ cùng bạn.

Ngày nay, thông qua Bluetooth, một thiết bị có thể chỉ ra một thiết bị khác ở gần hay ở xa, nhưng các thông số của Bluetooth 5.1 cho phép việc chỉ này thực tế chính xác, với độ chính xác đến từng cm. Điều này được thực hiện bằng hai phương pháp được gọi là AoA và AoD:

  • AoA (Góc đến): trong phương pháp này, thiết bị được định vị phát tín hiệu bằng một ăng-ten duy nhất; thiết bị định vị phát hiện sự khác biệt về pha của tín hiệu khi nó đi qua một số ăng-ten của nó để xác định hướng của ăng-ten trước đó;
  • AoD (Angle of Departure): ở đây, thiết bị định vị phát ra tín hiệu bằng cách sử dụng một số ăng-ten; thiết bị định vị nhận các tín hiệu này bằng một ăng-ten duy nhất và xác định vị trí của ăng-ten trước đó bằng cách phân tích sự khác biệt trong dữ liệu thu được từ mỗi tín hiệu.

Nhờ đó, công nghệ này có thể được sử dụng để người dùng có thể tìm thấy tai nghe của mình bằng điện thoại di động hoặc xác định vị trí của mình trong bảo tàng. Và đây chỉ là một vài ví dụ đơn giản. Các ứng dụng có thể có cho Bluetooth 5.1 rất đa dạng.

Phiên bản này cũng cho phép kết nối giữa các thiết bị được bắt đầu nhanh hơn và ít tiêu tốn năng lượng hơn. Ngoài ra, Bluetooth 5.1 cải thiện quảng cáo, tức là cách thiết bị gửi tín hiệu rằng nó có sẵn để kết nối. Sự gia tăng này có thể góp phần vào kết nối nhanh hơn hoặc ổn định hơn.

Âm thanh Bluetooth 5.2 + LEPC + LE

Vào cuối năm 2019, Bluetooth SIG đã công bố các thông số kỹ thuật cho Bluetooth 5.2, một phiên bản có mục đích cải thiện trải nghiệm kết nối của các thiết bị tương thích, chủ yếu là tai nghe và loa di động.

Vì vậy, Bluetooth 5.2 mang đến EATT (Giao thức thuộc tính nâng cao), một phiên bản cải tiến của ATT (Giao thức thuộc tính), một giao thức xác định cách dữ liệu cụ thể từ một thiết bị (thuộc tính) sẽ được truyền, đọc và ghi lại trong một thiết bị khác.

ATT được tối ưu hóa để hoạt động với các thiết bị có mức tiêu thụ điện năng thấp, đó là lý do tại sao giao thức này được đưa vào danh sách thông số kỹ thuật của Bluetooth Low Energy (BLE).

So với ATT, EATT cải thiện trải nghiệm bằng cách cho phép nhiều đường truyền cùng một lúc (trong khi ATT chỉ cho phép một lần duy nhất) và trao đổi gói L2CAP (Giao thức điều khiển và thích ứng liên kết logic). Với điều này, độ trễ của các kết nối (thời gian để chúng được thiết lập và quá trình trao đổi thông tin diễn ra) giảm xuống và tín hiệu truyền tải trở nên ổn định hơn.

Một tính năng mới quan trọng khác của Bluetooth 5.2 là LE Power Control (LEPC), một đặc điểm kỹ thuật giúp tối ưu hóa mức tiêu thụ điện năng bằng cách cho phép hai thiết bị kết nối với nhau tự động điều chỉnh công suất truyền, allfreevn.com chia sẻ cùng bạn.

Nhưng LE Audio có lẽ là tính năng bắt mắt nhất của Bluetooth 5.2. Đây là tính năng không chỉ cải thiện chất lượng âm thanh của các thiết bị như tai nghe không dây mà còn tối ưu hóa mức tiêu thụ điện năng của kết nối để tiết kiệm pin cho thiết bị.

Một phần, đây là ảnh hưởng của việc áp dụng LC3 (Truyền thông có độ phức tạp thấp), một codec nén đường truyền nhưng không làm giảm chất lượng âm thanh.

Chia sẻ âm thanh và Đa luồng âm thanh cũng là những tính năng đáng chú ý. Trước đây, giúp dễ dàng chia sẻ âm thanh qua Bluetooth. Điều này có thể thông qua chia sẻ cá nhân, chẳng hạn như khi một người chia sẻ nhạc từ điện thoại thông minh của mình với bạn bè hoặc qua vị trí, một tùy chọn cho phép chia sẻ từ một điểm thực, chẳng hạn như phòng chờ khởi hành của sân bay.

Multi-Stream Audio cho phép âm thanh được truyền đồng bộ trong nhiều luồng cùng một lúc. Điều này rất hữu ích cho tai nghe TWS (True Wireless Stereo): thông thường, loại thiết bị này nhận tín hiệu ở một bên và chuyển tiếp tín hiệu sang bên kia; với Âm thanh đa luồng, cả hai tai nghe đều nhận tín hiệu đồng thời từ nguồn (có thể là điện thoại di động hoặc các thiết bị khác).

Bluetooth 5.3

Các thông số kỹ thuật của Bluetooth 5.3 đã được Bluetooth SIG trình bày vào tháng 7 năm 2021 và nhằm mục đích làm cho công nghệ này phù hợp hơn với các ứng dụng dựa trên Internet of Things, chẳng hạn như loa thông minh hoặc bóng đèn thông minh, cũng như các thiết bị đeo được ( thiết bị đeo được), chẳng hạn như đồng hồ thông minh hoặc vòng đeo tay.

Vì vậy, Bluetooth 5.3 có chế độ phân lớp kết nối cho phép thiết bị chuyển từ trạng thái hiệu suất cao xuống thấp – và ngược lại – nhanh hơn, góp phần tiết kiệm năng lượng.

Điều này rất hữu ích, chẳng hạn như đối với đồng hồ thông minh truyền dữ liệu đến điện thoại thông minh: sau khi dữ liệu đó đã được gửi, thiết bị có thể trở về chế độ làm việc giảm nhanh hơn để tiết kiệm pin.

Phiên bản mới cũng giới thiệu một cải tiến phân loại kênh. Để giảm nguy cơ nhiễu, dải tần Bluetooth được chia thành nhiều kênh. Những nơi bị tắc nghẽn hoặc quá ồn ào được đánh giá là “xấu” cần tránh trong quá trình giao tiếp.

Trong các phiên bản trước của công nghệ, phân loại kênh này chỉ được thiết lập bởi thiết bị chính trong giao tiếp. Trong Bluetooth 5.3, cả thiết bị chính và thiết bị ngoại vi (thiết bị mà thiết bị chính giao tiếp) đều tham gia vào quá trình phân loại kênh. Như vậy, độ chính xác của các kênh tránh tăng lên, giúp kết nối ổn định hơn.

Một tính năng mới khác của Bluetooth 5.3 góp phần tiết kiệm năng lượng và ngoài ra, có thể cải thiện hiệu quả kết nối, đó là việc đưa thông số AdvDataInfo (ADI) vào các gói quảng cáo (nhớ lại, cách thiết bị truyền tín hiệu để bạn biết đó là có sẵn để kết nối).

Với ADI, các gói quảng cáo trùng lặp được xác định và do đó loại bỏ nhanh chóng. Việc loại bỏ các gói tin dư thừa giúp tiết kiệm dung lượng xử lý nhằm giảm tiêu thụ điện năng và nâng cao hiệu quả kết nối.

Cuối cùng, Bluetooth 5.3 tăng cường bảo mật kết nối bằng cách cho phép cải thiện kiểm soát độ dài của các khóa mã hóa, allfreevn.com chia sẻ cùng bạn.

4152 lượt xem | 0 Bình luận
Allfreevn là trang web yêu thích phim, game, công nghệ và kiến thức nên Allfreevn chia sẻ review phim, review game, thủ thuật máy tính, công nghệ, game… Allfreevn là tác giả chia sẻ kiến thức trend là gì, là ai nhanh nhất. Tác giả allfreevn thường viết các bài viết chia sẻ thông tin hot trend mạng xã hội, giải thích kiến thức là gì, là ai. Allfreevn có khả năng trình bày một cách rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn để giúp người đọc hoặc người tham gia hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tế. Mục tiêu của tác giả allfreevn là chia sẻ kiến thức là lan truyền và phổ biến kiến thức, giúp mọi người tiếp cận và hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau. Allfreevn có thể cung cấp hướng dẫn, lời khuyên và phân tích chi tiết để giải thích các khái niệm phức tạp thành một cách dễ hiểu và ứng dụng được.

Bình luận gần đây